Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2007

Giới thiệu nghề Tiếp thị

"Hiểu đơn giản, Marketing
là việc phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác chúng một cách
hiệu quả. Chức năng chủ yếu của Marketing là “thu hút và gìn giữ” khách
hàng thông qua chương trình Marketing (còn gọi là Marketing mix) với mô
hình 4P nổi tiếng: Product (sản phẩm); Price (giá); Place (phân phối);
Promotion (khuếch trương, xúc tiến)


Marketing với bán
hàng dù chúng rất gần nhau nhưng hoàn toàn không giống nhau bởi bán
hàng tập trung vào nhu cầu của người bán, bị ám ảnh bởi áp lực chuyển
đổi sản phẩm thành tiền. Còn Marketing tập trung vào nhu cầu của người
mua, quan tâm đến việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng sản phẩm.




Peter Drucker - nhà
lý thuyết quản lý nổi tiếng, người khởi xướng tư tưởng hướng về khách
hàng nói: Marketing căn bản đến nỗi ta không thể chỉ coi nó như một
chức năng riêng biệt bên trong doanh nghiệp.




Một nghề năng động




Trong một thế giới
đầy biến động như ngày nay, các doanh nghiệp phải không ngừng tìm cách
nhanh chóng thích nghi với môi trường, nắm vững những thay đổi của
khách hàng, đối phó với các chiến lược của đối thủ cạnh tranh, chớp lấy
thời cơ.




Là chuyên gia
Marketing, nhiệm vụ cơ bản của bạn là nắm bắt thông tin thị trường,
tổng hợp dữ liệu về khách hàng và về cạnh tranh. Từ đó, bạn giúp Ban
Giám Đốc đưa ra các quyết định chiến lược như lựa chọn đối tượng khách
hàng, xác định loại sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ cung cấp và giá cả cũng
như phương thức cung ứng cho khách hàng.




Ngoài ra, bạn còn có
thể hoạch định các chương trình như quảng cáo, khuyến mại v.v... để
khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp của bạn
cung ứng.

Đây là nghề ít gò bó
về thời gian, khuôn khổ và quy tắc nhưng đòi hỏi sự đam mê. Nhu cầu của
con người là một ẩn số luôn biến đổi với muôn vàn các biến số ảnh hưởng.




Khi khách hàng của
các doanh nghiệp ngày càng đa dạng và những nhu cầu cần được thỏa mãn
ngày càng trở nên phức tạp thì nghệ thuật marketing cũng biến đổi muôn
màu. Làm Marketing, bạn sẽ luôn sống trong môi trường sôi động và bận
rộn, đầy ắp sáng tạo.




Marketing là một nghề đầy triển vọng trong nền kinh tế thị trường và nó thật hấp dẫn




Thu nhập cao là công
cụ mà các doanh nghiệp sử dụng để thu hút và giữ chân những nhân tài về
Marketing, bởi đầu tư cho các chuyên gia Marketing chính là đầu tư cho
sự phát triển bền vững của doanh nghiệp!




Cơ hội thăng tiến.




Theo thống kê, 30%
trong số các Lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay đi lên từ các vị trí khác
nhau thuộc Marketing. Các vị trí then chốt trong doanh nghiệp như Giám
Đốc Phụ Trách Sản Phẩm, Giám Đốc Phụ Trách PR (quan hệ công chúng),
Giám Đốc Phụ Trách Quan Hệ Với Khách Hàng, Giám Đốc Phụ Trách Nhãn
Hiệu... là một vài ví dụ về cơ hội nghề nghiệp của người làm Marketing.


Hãy cùng thử xem bạn có những tố chất hợp với nghề marketing không nhé!




Kiên trì.



Nếu không nhẫn nại, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực của
công việc, trước những kết quả không phải lúc nào cũng xảy ra như mong
muốn. Bạn lại càng dễ trở thành “nhanh nhẩu đoảng”, một trong những
điểm nguy hiểm nhất với nghề marketing.




Tự tin.



Tuy nhiên, tính tự tin trong marketing không đồng nghĩa với việc bạn
độc đoán, luôn cho mình là đúng, bỏ qua những ý kiến của người khác.
Bởi vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy học cách lắng nghe, và lắng nghe có
tự chủ, có phân tích, sàng lọc.

Năng động, linh hoạt, sáng tạo và khả năng dự báo.



Một trong những khu vực nhạy cảm nhất, biến đổi nhiều nhất là thị trường. Bạn phải thích ứng với nó thôi.




Khả năng giao tiếp.



Để biết mình nên làm cái gì và làm như thế nào, bạn cần phải trao đổi
và tiếp nhận thông tin, từ thị trường, từ khách hàng và từ các đối tác
khác nhau v.v... với sự nhiệt thành.




Dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro



Bạn sẽ là người tiên phong trong nhiều ngành kinh doanh, nhiều hoạt
động thị trường và hoàn toàn có khả năng thu được những kết quả to lớn.



Bạn hãy luôn nhớ rằng những phẩm chất trên có thể rèn luyện và bồi dưỡng qua thời gian cùng sự nỗ lực của bạn. Hãy đến với nghề Marketing nếu bạn say mê kinh doanh.

Không có nhận xét nào: